NHỮNG CÂU NÓI Ý NGHĨA CÓ THỂ THAY ĐỔI CUỘC ĐỜI BẠN (Phần 1)
Phần 1: Những câu nói truyền cảm hứng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng
Tôi cũng chỉ là một người bình thường thôi, tôi từng… phá sản, Mình "ăn đòn" nhiều nên khôn hơn"
"Lúc nhỏ giấc mơ của tôi không hề lớn, tôi chỉ muốn giúp đỡ gia đình."
Thủa còn thơ ấu, hoàn cảnh gia đình ông Phạm Nhật Vượng không được khá giả khi nguồn thu nhập chính của gia đình chỉ phụ thuộc vào quán trà đá nhỏ của mẹ. Với khao khát bé nhỏ và được giúp đỡ gia đình mình, ông Vượng đã từng bước một thực hiện được từng mục tiêu nhỏ rồi hướng đến những mục tiêu lớn hơn mà không phải ai cũng thực hiện được.
“Tôi mơ ước sẽ biến những con phố của Hà Nội và Sài Gòn trở nên sầm uất như Hong Kong hay Singapore. Nếu có thể thực hiện thì kể cả mất tiền tỷ thì tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc. Tôi muốn để lại thứ gì đó cho thế hệ sau. Còn tiền dù sao cũng chẳng thể mang theo khi đã chết”.
“Tôi chỉ tập trung vào việc của mình, còn người khác muốn nói gì thì mặc họ”
PV hỏi : Cảm xúc của ông khi lọt vào top 500 người giàu nhất thế giới?
Ông trả lời: – Tôi không quan tâm đến chuyện đó.
* Xét ở một khía cạnh nào đó, đấy cũng là thương hiệu ra thế giới mà?
– Thương hiệu là của một sản phẩm cụ thể, là cái gì đó có thể dùng được, còn tôi thì không muốn cho ai dùng (cười lớn) nên tôi thực sự không quan tâm.
* Vậy ông quan tâm đến điều gì?
– Quan tâm của tôi là làm được cái gì cho đời, mang lại cái gì cho xã hội, cho khách hàng hoặc nói rộng ra là cho dân mình.
* Nếu tự thưởng cho mình món quà, ông nghĩ đến gì?
– Tôi chưa bao giờ nghĩ đến chuyện đó. Tôi không có nhu cầu gì nhiều. Cơm ăn áo mặc, nhà cửa, xe cộ… có rồi.
* Mua máy bay riêng chẳng hạn, rất nhiều “đại gia” cũng đã sắm máy bay riêng?
– Người ta bay suốt ngày thì mới mua chứ tôi không đi đâu mấy, mua máy bay tính ra sẽ lỗ thì mua làm gì.
* Là tỉ phú đô la, sao ông lại tính toán đến vậy?
– Sao lại không tính toán? Cái gì đáng thì bao nhiêu cũng đầu tư, nhưng không đáng thì một đồng cũng không tiêu. Giả sử mua máy bay thì tôi sẽ mua máy bay để cho thuê, lâu lâu đi một chuyến. Nó phải trở thành dịch vụ chứ mình không thể lãng phí mua rồi bỏ đó.
Nếu làm chỉ để tiêu, chỉ để có cái nọ, cái kia thì tôi phải dừng lâu rồi. Lỡ làm người rồi, không thể sống một cuộc đời phí hoài được.
* Nếu nói ngắn gọn về định hướng và mục tiêu phát triển của VinGroup, ông sẽ nói gì?
– Tiếp tục phát triển, tiếp tục đi lên, nỗ lực hết mình để làm đẹp cho đời.
Bản chất con người là không tự giác làm việc. Kể cả như tôi, bảo tôi tự giác làm việc tôi cũng chả tự giác, chơi thích hơn làm. Nhưng nếu có áp lực, có động lực hẳn hoi thì tôi sẽ cố làm. Với các bạn nhân viên cấp cao cấp thấp gì cũng thế"
Người Việt mình có thể ko có kinh nghiệm nhưng rất ham học hỏi, sáng tạo, quyết liệt và lăn xả. Mình có thể giải quyết vấn đề, có thể còn chưa hoàn chỉnh, chưa tốt lắm, sai đâu thì mình sửa, ăn đòn thì mình sẽ khôn ra thôi.
Điều quan trọng nhất là phải có máu liều, có đam mê và hoàn toàn nghiêm túc với những thứ mình theo đuổi.
“Tự tin thì chả tự tin lắm đâu. Khi bước sang một lĩnh vực khác chỉ có liều thôi, chứ một ăn một tịt làm sao tự tin được. Nhưng khi mình làm mình phải có đam mê, trước tiên là phải rất đam mê, rất nỗ lực, rất cố gắng và nghiêm túc với công việc đó. Phải mày mò học hỏi xem thiên hạ làm thế nào, tính toán, cân đối rồi cũng phải lăn lộn, lăn xả. Thành công sẽ đến khi mình đam mê, cố gắng nỗ lực chứ chả có gì chắc ăn hết”.
Trả lời báo chí về Vinfast, ông nói: Ví dụ như bây giờ mục tiêu là phải có được một thương hiệu công nghiệp tốt. Hyundai làm được, Toyota làm được, tại sao Việt Nam mình không làm được? Mỹ có Microsoft, có Apple… tại sao mình không có được?
Cứ cho là mình không phải là số 1 nhưng bét ra cũng vào top 5, top 10 đi. Những cái đó sẽ mang lại thương hiệu cho đất nước mình. Tóm lại, tôi muốn làm sao để đất nước mình được người ta biết đến ở khía cạnh trí tuệ, đẳng cấp.
“Mục tiêu của tôi không có gì thay đổi về bản chất vẫn là làm đẹp cho đời”
Nhà đẹp, các công trình đẹp là vật thể, còn các giá trị về tinh thần, sức khỏe là phi vật thể. Làm được một thương hiệu VN nổi tiếng, được tôn trọng, được đánh giá cao trên thế giới thì đó là giá trị tinh thần cho cả dân tộc chúng ta chứ không phải riêng VinGroup.
Cứ cái gì tốt cho xã hội, tốt cho nhiều người và chúng tôi thấy mình có đủ năng lực thì chúng tôi sẽ làm.
Nói đến cùng thì Vingroup đã phải là có nhiều tiền đâu để thực hiện hàng loạt dự án lớn như thế. Mình cũng phải đi vay và cứ phải lấy miền xuôi nuôi miền ngược để mà chiến đấu thôi. Nhưng các dự án đều có tính thuyết phục cao nên mới vay được và lúc nào cũng phải vay đến 50-70 nghìn tỉ, đâu phải là ít đâu
"Thực tế chứng minh tại nhiều dự án của Vingroup, giá nhỉnh hơn các khu đô thị ngay bên cạnh nhưng khách mua vẫn đông hơn. Tại sao, khách hàng lại chọn thương hiệu Vinhomes? Tôi cho rằng, vấn đề không phải nguồn cung mà trọng tâm là sản phẩm và chính sách",
"Khi phát triển bất động sản, chúng tôi không lo ngại vấn đề nguồn cung mà tập trung phát triển sản phẩm hệ sinh thái ăn ở tiêu dùng của cư dân để các khu đô thị của Vinhomes có hệ sinh thái tốt nhất từ đó hút khách hàng”.
“Bất kì công ty nào cũng có thể sụp đổ”.
Ông Vượng nói rằng,Tập đoàn đã thực hiện các kịch bản dự phòng trong trường hợp thị trường bất động sản xảy ra khủng hoảng như năm 2009 và tiếp tục lên kế hoạch thoái vốn các doanh nghiệp trong hệ thống.
"Vấn đề đi ra nước ngoài của Vingroup không định hướng là lợi nhuận, mà định hướng là cắm cờ. Nếu cắm vào Myanmar, Campuchia và Lào thì không 'oai' lắm. Đã thế cắm hẳn vào chỗ nào oai nhất mà vẫn kinh doanh được cho nó kinh (cười)".
Không có nhận xét nào: